Thanh Niên đã trò chuyện với đạo diễn Trần Dũng Thanh Huy khi Ròm bất ngờ lập nên kỷ lục chưa từng có với bất cứ bộ phim tác giả, nghệ thuật nào của đạo diễn Việt ở thị trường trong nước.
Anh thấy sao khi Ròm cán mốc 2 triệu USD chỉ sau 1 tuần công chiếu?
Đạo diễn Trần Dũng Thanh Huy: Huy rất là mừng khi bộ phim được chào đón như vậy. Đó là điều mà Huy nghĩ sẽ tạo động lực rất lớn cho những bộ phim của Việt Nam ra rạp trong thời gian sắp tới.
Nhiều bộ phim thuộc dòng phim tác giả, nghệ thuật đã “chinh chiến” ở nhiều liên hoan phim thế giới nhưng có vẻ chỉ “hợp” với một bộ phận khán giả, nhưng Ròm lại được làm hướng đến khán giả đại chúng. Lý do của sự lựa chọn này là gì?
Tôi muốn làm bộ phim vừa mang yếu tố nghệ thuật nhưng vừa gần với khán giả. Đơn giản vậy thôi! Đó là cách mà tôi lựa chọn. Nói đúng hơn là tôi muốn đi giữa 2 con đường.
Anh đã mất tới 8 năm để Ròm có thể hoàn thành. Chặng đường khó khăn với một nhà làm phim trẻ như anh là gì?
Theo tôi, điều khó nhất là phải làm thế nào để tìm để tìm được những câu chuyện, chủ đề của riêng mình, phải thực sự của riêng mình thì mới có thể làm được phim, đó là điều quan trọng và rất khó tìm.
Với tôi, việc tìm kinh phí làm phim ban đầu rất khó khăn. Nhà làm phim trẻ nào cũng thường đều gặp khó về chuyện này. Điều may mắn của tôi là tìm được nhà đầu tư, họ sẵn sàng chơi “cuộc chơi” với mình.
Năm vừa qua, nhiều nhà làm phim trẻ của Việt Nam đã xuất hiện ở những khu vực quan trọng tại nhiều liên hoan hoan lớn của thế giới. Nếu so số lượng này với các nước trong khu vực, anh thấy sao?
Thực sự là chúng ta vẫn còn ít lắm, không có nhiều đâu, vì đất cho nhà làm phim độc lập rất ít và khó, nhất là ở Việt Nam, hầu hết nhà sản xuất chỉ tập trung làm phim thể loại giải trí là chính.
Rất ít cơ hội có thể thu hồi nguồn vốn cho phim tác giả, nghệ thuật nên nhà làm phim rất khó tìm được tiền làm phim. Chính bởi vậy, số lượng người đi theo dòng phim này rất là ít.
Vậy còn sau thành công của Ròm, anh nghĩ mình sẽ có nhiều lợi thế với dự án tiếp theo?
Tôi sẽ vẫn đi từ con số 0, đi lại từ đầu, vẫn phải đưa dự án đi thuyết trình, thuyết phục nhà đầu tư để họ tin mình. Nhưng để đến với dự án thứ 2, có lẽ là đoạn đường rất dài nữa mà mình sẽ trải qua.
Vậy đâu là điều anh mong muốn với một nhà làm phim trẻ như mình?
Tôi chỉ mong được mở cửa hơn để những nhà làm phim như mình có cơ hội đi tới nhiều liên hoan phim trên thế giới!